Hướng dẫn hoàn hảo về thịt bò Wagyu Nhật Bản chất lượng cao – Genkin
-->

thịt bò wagyu nhật bản

Hướng dẫn hoàn hảo về thịt bò Wagyu Nhật Bản chất lượng cao

Feb 27, 2024

Thịt bò Wagyu nổi tiếng trong các vòng đấu thượng lưu, và nguyên liệu sang trọng này có thể được tìm thấy trên các menu khắp Nhật Bản. Nhưng thực sự thì thịt bò Wagyu là gì, và tại sao nó lại đặc biệt đến vậy? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ bạn cần biết về Wagyu, bao gồm cả lịch sử phía sau nó, các thuật ngữ quan trọng và hệ thống phân loại thịt bò. Chúng tôi cũng sẽ đề xuất một số nơi tốt nhất để thử thịt bò Wagyu ngon tại Nhật Bản!

Wagyu Là Gì? Lịch Sử, Giống, và Văn Hóa

Wagyu là một loại thịt bò chất lượng cao được sản xuất tại Nhật Bản. Tên gọi wagyu dịch đơn giản là "thịt bò Nhật Bản", nhưng điều này không có nghĩa là tất cả thịt bò từ Nhật Bản đều được coi là wagyu. Điều này là vì thịt bò wagyu thực sự phải đến từ bốn giống bò Nhật Bản sau đây: Bò Đen Nhật, Bò Nhật Hornless, Bò Nâu Nhật và Bò Nhật Shorthorn, hoặc sự kết hợp của các giống này. Phần lớn nhất là giống Bò Đen Nhật, được gọi là "kuroge wagyu" trong tiếng Nhật. Thịt bò wagyu thực sự cũng phải được sinh ra và nuôi dưỡng tại Nhật Bản, và để đảm bảo tính xác thực và an toàn, phải được đăng ký trong hệ thống theo dõi chính thức mà cả ngành công nghiệp và công chúng có thể truy cập.

Trong khi ngày nay thịt bò wagyu nổi tiếng trên toàn thế giới như một món đặc sản của Nhật Bản, do lý do tôn giáo và văn hóa nên thịt bò không phải lúc nào cũng là một phần của chế độ ăn của người Nhật. Các giống bò wagyu chúng ta biết ngày nay được tạo ra vào cuối thế kỷ 20 thông qua việc lai tạo các giống bò làm việc địa phương với bò thịt chất lượng cao được nhập khẩu từ Châu Âu. Sự tạo ra có chọn lọc này đã tạo ra một loại bò có gen được định hình để sản xuất thịt mềm, đặc biệt. Khi Nhật Bản gỡ bỏ các hạn chế về nhập khẩu thịt bò vào năm 1991, các nhà sản xuất thịt bò Nhật Bản đã tồn tại trên thị trường bằng cách tập trung vào đặc điểm này. Họ phân biệt bản thân họ với các đối thủ quốc tế thường rẻ hơn, chất lượng thấp hơn bằng cách tập trung vào kỹ thuật và chất lượng, tạo ra văn hóa thịt bò wagyu sang trọng mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

japanese beef

Những Điểm Đặc Biệt của Thịt Bò Wagyu

Điều đầu tiên khi nghĩ về thịt bò wagyu có thể là "mọng nước". Đối với những người không quen thuộc, thuật ngữ này mô tả một mẫu vân mỡ nội bắp đặc trưng được các nhà sản xuất thịt bò Nhật Bản săn đón. Sự mọng nước của mỡ trong cơ bắp giúp phân phối hương vị qua thịt. Khi nấu, mỡ này tan chảy tạo ra một cấu trúc mềm mịn, mềm mại và ngọt ngào.

Vì thịt bò wagyu chất lượng tốt sẽ có một lượng mỡ mọng nước khoảng 25%, so với 6-8% yêu cầu cho thịt bò USDA Certified Prime, thịt bò wagyu có vẻ là một món ăn giàu chất béo đáng lo ngại. Mặc dù sang trọng nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mỡ không bão hòa đơn giản được tìm thấy trong thịt bò wagyu là loại mỡ bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol xấu và cung cấp axit béo quan trọng như omega-3. Vì vậy, đừng ngần ngại thử thịt bò wagyu.

Japanese Wagyu Beef

Các kỹ thuật chăn nuôi được sử dụng trên các con bò wagyu cũng phân biệt thịt bò wagyu khỏi các loại thịt bò khác. Độc giả có thể đã nghe các câu chuyện về những người nông dân thịt bò wagyu đã điều động tận cùng việc xoa bóp và cho bò uống bia! Mặc dù những câu chuyện như vậy có thể được phóng đại, nhưng đúng là thức ăn chất lượng cao, giàu dinh dưỡng và một môi trường không căng thẳng là cần thiết để sản xuất thịt bò wagyu ngon và mọng nước nhất.


Hệ Thống Phân Loại Thịt Bò Wagyu Được Giải Thích

Không hiếm khi bạn nhìn thấy các mô tả như "thịt bò wagyu hạng A5" trên các menu tại Nhật Bản. Thường thì các hạng này đi kèm với một giá cả sốc, điều này có thể khiến bạn tự hỏi những hạng này thực sự có ý nghĩa gì.

Hệ thống phân loại thịt bò wagyu được chuẩn hóa bởi Hiệp hội Phân loại Thịt Bò Nhật Bản, dưới đó hạng được xác định bởi một số yếu tố. Các hạng thịt bò wagyu được chia thành hai yếu tố: hạng chữ (A đến C) và hạng số (1 đến 5).

Hạng chữ chỉ ra hiệu suất của thịt bò: tức là, có thể thu được bao nhiêu thịt chất lượng tốt từ một phần nhất định. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng đây là mối quan tâm của nông dân hơn là của khách hàng, hiệu suất này cung cấp cho chúng ta một dấu hiệu về cách con bò được nuôi dưỡng tốt như thế nào.

genkin dinner wagyu beef 2

Số trong hạng được xác định bởi ba yếu tố, tất cả được đánh giá bằng mắt: màu sắc của thịt, độ cứng và tinh tế của cấu trúc của nó, và màu của mỡ. Lý tưởng nhất, thịt sẽ có màu đỏ tươi với mỡ trắng ngần. Mỗi yếu tố này được đánh giá trên một thang điểm từ 1 đến 5, với số một là kém và số năm là xuất sắc. Yếu tố cuối cùng trong việc xác định hạng của thịt bò wagyu là mọng nước. Chất lượng và số lượng mọng nước được mô tả bằng điểm từ 1 đến 12 trên thang điểm tiêu chuẩn mọng nước thịt bò (BMF), với 12 là tốt nhất. Những điểm này sau đó được chia thành cùng một hạng từ 1 đến 5 như các yếu tố màu sắc và cấu trúc để xác định hạng thịt bò wagyu. Ví dụ, một điểm BMF cao từ 8 đến 12 sẽ được đánh giá là 5 trong hệ thống phân loại thịt bò wagyu.

Wagyu Beef

Hạng cuối cùng của thịt được xác định bởi điểm chữ và điểm thấp nhất của bất kỳ trong số bốn yếu tố trên. Nói cách khác, mọi yếu tố của thịt phải hoàn hảo để đạt được hạng A4 hoặc A5 wagyu mong muốn!


Các Thương Hiệu Thịt Bò Wagyu Nổi Tiếng

Ở Nhật Bản, thịt bò Kobe, thịt bò Matsusaka và thịt bò Omi thường được coi là "ba thương hiệu hàng đầu" của wagyu. Trong khi ở nước ngoài, thịt bò Kobe đôi khi được sử dụng đồng nghĩa với thuật ngữ "wagyu", thì nó chỉ là một trong hàng trăm loại được sản xuất trên khắp Nhật Bản.

Thịt bò Kobe đến từ loài bò Tajima, một loại đã được lai tạo để làm việc trong khu vực Tajima núi từ thời Trung cổ. Ngày nay, thịt bò Kobe thực sự phải được sinh ra và nuôi dưỡng tại tỉnh Hyogo từ loài bò Tajima. Thịt bò Kobe nổi tiếng với hương vị ngọt ngào của mỡ làm nổi bật hương vị umami của thịt.

dinner wagyu beef

Con bò Tajima này cũng là điểm khởi đầu cho nhiều thương hiệu wagyu lớn khác, bao gồm thịt bò Matsusaka. Loại thịt bò này được sản xuất ở khu vực Matsusaka của tỉnh Mie, và nổi tiếng với vân mỡ tuyệt vời và cấu trúc tan trong miệng. Thịt bò Matsusaka nổi tiếng với sự chăm sóc cẩn thận của nông dân: trong thực tế, nhiều nông trại ở đây thêm bia vào thức ăn để tăng cường khẩu vị của các con bò, và thậm chí cố gắng tăng cường tuần hoàn và đẩy lùi côn trùng bằng cách xoa bóp con bò bằng một hỗn hợp sục rượu shochu (loại rượu Nhật).

Thịt bò Omi đến từ vùng Omi xung quanh hồ lớn nhất của Nhật Bản, Hồ Biwa, ở tỉnh Shiga. Loại thịt bò wagyu này có một trong những lịch sử lâu dài nhất ở Nhật Bản: mặc dù thịt bò không phải là thực phẩm phổ biến ở Nhật Bản trước thời kỳ Meiji, nhưng có tài liệu cho thấy loại thịt này đã được tặng cho các shogun quan trọng từ thế kỷ 16. Thịt này cũng được ướp trong miso và bán như một loại thuốc trong khu vực từ thời kỳ Edo. Môi trường tự nhiên phong phú được nuôi dưỡng bởi nước sạch của Hồ Biwa tạo ra bò khỏe mạnh, nuôi dưỡng tốt tạo ra thịt bò wagyu có cấu trúc mịn màng, thơm ngon độc đáo.


Những Thương Hiệu Thịt Bò Wagyu Địa Phương Bạn Không Nên Bỏ Qua!

Với hàng trăm loại thịt bò wagyu trên khắp Nhật Bản, bạn có thể dành cả đời để thử các loại mới. Khi bạn ở Nhật Bản, chúng tôi rất khuyến khích bạn nghiên cứu một chút về các loại địa phương trong khu vực của bạn. Bạn có thể thậm chí khám phá ra một viên ngọc ẩn mình!

Thịt bò Ishigaki từ các hòn đảo miền nam của Nhật Bản, Okinawa, nổi tiếng với cấu trúc thịt mềm mại thơm ngon nhờ vào việc mỡ tan ở nhiệt độ thấp hơn so với các loại khác. Khí hậu ấm áp, nắng vàng của Okinawa và những không gian mở rộng cũng cho phép bò được thưởng thức thời gian ngoài trời nhiều, và những người nông dân ở đây nổi tiếng với việc giữ kỹ lưỡng chi tiết của hỗn hợp thức ăn chất lượng cao của họ.

Một loại thịt bò wagyu được nuôi trên hòn đảo khác là Olive wagyu. Thịt bò Olive đến từ các nhà sản xuất nhỏ trên Đảo Shidoshima trên Biển Seto Nội địa. Khí hậu ấm áp, Địa Trung Hải của hòn đảo sản xuất ra các loại dầu ô liu chất lượng cao, một sự thật được nông dân địa phương Masaki Ishii tận dụng để tạo ra một thương hiệu thịt bò wagyu độc đáo. Ishii đã phát hiện cách làm khô và nướng thức ăn thừa từ quá trình sản xuất dầu ô liu để làm hài lòng vị giác của bò. Kết quả? Thịt bò với hương vị bơ già thơm ngon đã thu hút sự ngưỡng mộ từ các đầu bếp và người hâm mộ thịt bò wagyu trên toàn thế giới. Nếu bạn thấy thịt bò ô liu trên menu, đừng bỏ lỡ!

Wagyu Beef
▼Top 30 nhà hàng Yakiniku tại Tokyo để thưởng thức thịt bò Wagyu ngon

Thịt bò Wagyu là một ví dụ ngon miệng về chất lượng chỉ có thể được tạo ra thông qua sự tận tụy đích thực vào nghề nghiệp của mình. Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thịt bò wagyu và tận hưởng thịt bò wagyu tại Nhật Bản!

Nếu cần hỗ trợ về việc tìm kiếm, mua hộ hoặc vận chuyển thực phẩm từ Nhật về Việt Nam, bạn có thể liên hệ với fanpage Genkin - Order hàng nhật hoặc hotline 093 415 32 30.Với kinh nghiệm hơn 20 năm vận chuyển hàng hoá từ Nhật về Việt Nam bằng đường biển và đường bay. Genkin đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng với chất lượng và dịch vụ Genkin cung cấp.