Trà Xanh Nhật Bản - Khám Phá Các Loại Nổi Tiếng

Feb 27, 2024

Trong khi hầu hết trà trên thế giới được rang, phần lớn các loại trà Nhật Bản lại được hấp để bảo quản màu xanh và hương vị sảng khoái của chúng. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về điều gì làm cho trà Nhật Bản đặc biệt, các loại phổ biến nhất mà bạn có thể gặp và mẹo về cách pha và bảo quản chúng.

Cây trà xanh, hoặc Camellia sinensis, có thể thu hoạch quanh năm. Tuy nhiên, các mùa khác nhau mang lại các hương vị khác nhau khi lá trà chín. Thu hoạch đầu tiên, thường được gọi là “lần thu hoạch đầu tiên,” được thực hiện từ các lá nhỏ nhất, mềm mại nhất vào mùa xuân đến đầu mùa hè.

Image

Hầu hết trà Nhật Bản được làm từ lần thu hoạch thứ hai, diễn ra suốt mùa hè và đầu mùa thu. Một số loại trà có thể được thu hoạch thêm một lần nữa.

Các Loại Trà Xanh Nhật Bản

Các hộ gia đình Nhật Bản thường sẽ có một hoặc nhiều loại trà xanh trong tủ chứa của họ. Các loại trà sau đây là phổ biến nhất tại Nhật Bản, nhưng cũng có nhiều loại nhỏ, đặc biệt khác, đôi khi thay đổi từ tỉnh này sang tỉnh khác.

  • Sencha: Là loại trà xanh Nhật Bản cổ điển nhất.
  • Matcha: Là một trong những loại trà xanh Nhật Bản đắt tiền nhất.
  • Gyokuro: Là tên của loại trà được trồng dưới bóng râm lớn nhất.
  • Hojicha: Là một loại trà phổ biến cải thiện hương vị của lá trà bancha chất lượng kém.
  • Genmaicha: Là loại trà được kết hợp với gạo lứt nâu rang.
  • Kukicha: Là "trà cành", và được làm từ tất cả các phần của lá trà thường bị vứt đi.
  • Bancha: Còn được biết đến với tên gọi là "trà thông thường".
Image

Cách Pha Trà Nhật Bản

Cách pha trà xanh Nhật Bản phụ thuộc rất nhiều vào loại lá trà bạn sử dụng, vì vậy bạn nên luôn kiểm tra phía sau bao bì để biết nhiệt độ và thời gian ngâm phù hợp.

Nóng hoặc lạnh, tốt nhất là uống trà xanh Nhật Bản một mình, tuy nhiên matcha và hojicha đã trở nên phổ biến như các hương vị latte và kết hợp tốt với một chút sữa và đường.

Image

Cách Bảo Quản Trà Xanh Nhật Bản

Giống như tất cả các loại trà khác, oxy và độ ẩm là kẻ thù của bảo quản. Thật không may, trà xanh Nhật Bản có thể hết hạn nhanh hơn nhiều so với trà đen, vì lá vẫn giữ lại một số độ ẩm trong các hợp chất xanh của chúng và thường trẻ và mỏng manh với các lần thu hoạch sớm.

Để đảm bảo trà xanh của bạn luôn tươi mới, hãy cố gắng lưu trữ nó trong một hũ được thiết kế đặc biệt để niêm phong trà khỏi oxy và ánh sáng.

Image

Vượt Qua Trà Xanh Nhật Bản

Khám phá thế giới của trà xanh chỉ là một cửa sổ nhỏ tới sâu sắc của văn hóa và truyền thống Nhật Bản. Bạn không chỉ có thể mở lòng và tâm hồn thông qua sắp xếp hoa và thư pháp.

Image
Nếu bạn đang phân vân không biết mua hàng chính hãng tại đâu để đảm bảo chất lượng và uy tín, hãy nhắn tin ngay cho Fanpage Genkin - Order hàng nhật hoặc hotline 093 415 32 30 để được hỗ trợ mua hàng nội địa tại Nhật với giá phải chăng.